Giống như con người, cái tên được những hãng sản xuất đặt cho game của mình dù có kì lạ đến đâu cũng đều ẩn chứa những hàm ý cố định.
Sự lặp đi lặp lại là một điều tối kỵ trong mảng marketing, đặc biệt là khi phải chọn một cái tên cho sản phẩm mới. thí dụ những cái tên như “Led Zeppelin”, “Kit Kat” hay “20th Century Fox”, chúng nghe đâu chỉ là những tổ hợp chữ cái vô nghĩa, nhưng lại có tác dụng khá lớn trong việc khêu gợi sự tò mò nơi khách hàng. cố nhiên, điều này chỉ đúng khi một cái tên mới xuất hiện trên thị trường. Sau một thời gian, khi cái tên này đã trở thành quá quen thuộc, thì cũng chẳng còn ai thắc mắc ý nghĩa của những cái tên như vậy nữa cả.
>> Có thể bạn quan tâm: Tai game ban ca an xu Fishing Diary mien phi
Điều này cũng xuất hiện khá nhiều trong ngành công nghiệp game. Có rất nhiều game có những cái tên khó hiểu và hình như chẳng ăn nhập gì với nội dung cả, nhưng vì quá thân thuộc, nên thỉnh thoảng chúng ta cũng chẳng để tâm tới điều đó. Sau đây là danh sách những tựa game như vậy, cùng lí do mà nhà phát triển chọn những cái tên “dị” để đặt cho đứa con cưng của mình.
Panzer Dragoon
hình như team phát triển Andromeda của Sega khá thích tiếng Đức khi dùng một từ của ngôn ngữ này chứ không phải tiếng Anh hay tiếng Nhật để đặt tên cho tựa game về những con rồng mang giáp đồ sộ của mình. Dù sao thì, hình ảnh chiến binh rồng cũng khá gần gũi với những cỗ xe tăng Panzer khét tiếng của Đức: Khạc lửa và mang đến sự chết chóc. Còn Dragoon thì lại là tên của một loại quân chủng kỵ binh của nước Anh xưa. Trong thời bình ở thời đoạn thế kỉ 18, những chiến binh này thường có nhiệm vụ đàn áp đám đông, bởi vậy từ Dragoon cũng mang nghĩa “đàn áp, chống lại” trong tiếng Anh.
Các game trong series Panzer Dragoon thường lấy nội dung một chiến binh trơ chống lại cả một đế chế đồ sộ, cho nên ý nghĩa khi ghép 2 từ này lại cũng khá rõ ràng. ngoại giả, sự tương đồng của cái tên này với “Panzer Dragon” cũng chưa chắc chỉ là một sự trùng hợp tình cờ.
Beyond Good & Evil
Tựa game đình đám này của Ubisoft ban sơ vốn được đặt tên là “Between Good & Evil”, ám chỉ những khó khăn của nhân vật chính trong việc đối đầu với những thử thách trong game. Michel Ancel, giám đốc phát triển tựa game, định dùng cái tên này để nói lên tình trạng của con người khi đứng giữa hai thái cực trái ngược của đạo đức, sự chọn lọc giữa cái tốt và cái xấu.
Nói là vậy, thế nhưng chẳng hiểu sao bộ phận marketing của game này sau đó lại đổi “Between” thành “Beyond”, và lấy lí do rằng cái tên mới đề đạt tốt hơn cái nhìn của game. Mặc dù có cùng tên với cuốn tiểu thuyết nức danh “ Beyond Good & Evil” của Fredrich Nietzsche nhưng nội dung của game là chẳng có một tí nào liên hệ đến tác phẩm này cả.
Cha đẻ của series này, họa sĩ Hideki Kamiya, đã từng cho biết rằng ông định chọn cái tên “Devil May Care”, một thuật ngữ chỉ những người vô tư lự và liều lĩnh, những tính cách tiêu biểu của nhân vật chính của series – Dante. Đáng tiếc, thời khắc đó có một bộ phim cùng tên nhưng nội dung không liên quan được phát hành, bởi thế Kamiya buộc phải đổi thay một tẹo tuyển lựa của mình.
Cái tên chính thức “Devil May Cry” ám chỉ những nhân vật điển hình trong game - vốn ít nhiều đều mang dòng máu quỷ dữ lại nhân ái cách cao đẹp hơn rất nhiều con người độc ác. Chàng thợ săn quỷ đã từng khóc sau khi tự tay đẩy anh trai song sinh xuống Địa Ngục đấy thôi.
Resident Evil
Bạn có thể nghĩ rằng cái tên khó hiểu này được dịch từ một từ nào đó của tiếng Nhật, nhưng thực ra không phải vậy. Tựa game này vốn đã có một cái tên tiếng Anh của riêng mình khi được phát hành tại Nhật: “Biohazard” (thảm họa sinh học). Capcom định giữ nguyên khi phát hành game tại các nước phương Tây, thế nhưng đáng tiếc thay, cái tên này đã bị đăng kí bản quyền từ trước bởi một tựa game trên... DOS chẳng được mấy ai biết đến.
do vậy, Capcom US buộc phải tìm một sự thay thế khác. Hãng này đã tổ chức một cuộc thi nội bộ để chọn ra ứng cử viên sáng giá nhất. Một nhân viên đã đưa ra cái tên “Resident Evil”, lấy ý tưởng từ tựa game phát hành năm 1989 trên NES – Sweet Home. Đây là một tựa game kinh dị và cha đẻ của dòng Resident Evil, họa sĩ Shinji Mikami, cũng lấy ý tưởng từ chính tựa game này. Sweet Home là một game lấy bối cảnh trong một căn nhà có tấm biển báo “Welcome to the home of residing evil” ở cổng, ám chỉ những cư dân kinh khủng “sống” bên trong căn nhà này.
Từ khóa:
tin tức